Pasta เส้นพาสต้า อิตาเลี่ยนแท้ๆ

Imageเส้น Pasta หรือที่หลายคนเรียกว่า Spaghetti ยังมีคนที่เข้าใจผิดอยู่เป็นจำนวนมากเรียก Spaghetti ว่าเป็น Pasta แต่ถ้าจะให้เปรียบขอยกตัวอย่างเป็นผลไม้แทนละกัน ผลไม้คือ Pasta ส่วน Spaghetti นั้นเปรียบเหมือนกล้วยละกัน กล้วยเป็นผลไม้อย่างหนึ่ง ซึ่ง Spaghetti ก็เป็นเส้นอย่างนึงของ Pasta เหมือนกัน เราคงจะเรียก Spaghetti แทนเส้น Pasta ทั้งหมดคงจะไม่ได้ แต่มันเป็นเส้นที่คนไทยเราคุ้นเคยที่สุด Spaghetti เป็นเส้น Pasta ยาว เล็ก หน้าตัดกลม

ต่อไปสำหรับผู้ที่เข้าใจผิดหวังว่าจะเรียกเส้นจำพวกนี้ว่า Pasta แทนนะค่ะ

เส้นพาสต้าแบบแห้งที่ตากอยู่ที่โรงงาน
เส้นพาสต้าแบบแห้งที่ตากอยู่ที่โรงงาน
เรามาว่าเข้าเรื่องของ Pasta จริงๆกันเลยดีกว่า Pasta เป็นเส้นในอาหารอิตาเลี่ยน มีรูปแบบแตกต่างกันมากมาย
ขอเริ่มด้วยแบบวิชาการก่อนละกัน เราสามารถแยกเส้น Pasta ออกได้เป็นสองชนิดใหญ่ๆ คือ

1. Pasta Secca หรือว่า Dry Pasta เป็นเส้นชนิดแห้งที่ผลิตออกมาจากโรงงาน แป้งที่ใช้มาจาก เมล็ด Durum ซึ่งเป็นข้าวแบบแข็งชนิดหนึ่ง เส้นชนิดนี้จะไม่มีส่วนผสมของไข่ ส่วนผสมหลักๆก็จะมีแค่ แป้งกับน้ำ และอื่นๆอีกนิดหน่อย เส้นชนิดนี้คนไทยจะคุ้นเคยกันดี เพราะหาซื้อได้ตาม supermarketทั่วไป ในรูปแบบของห่อพลาสติกและกล่องกระดาษ เส้นชนิดนี้สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปีๆ

พาสต้าแห้งจากโรงงาน
พาสต้าแห้งจากโรงงาน

2. Pasta Fresca หรือ Fresh Pasta (ชื่อแรกเป็นภาษาอิตาเลี่ยน) เส้นชนิดนี้ก็อย่างที่บอกคือเป็นเส้นสด ส่วนใหญ่จะทำกันแบบ home-made แต่ก็มีบางโรงงานที่ทำเส้นแบบนี้ออกมากเหมือนกัน แต่เส้นนี้จะไม่สามารถเก็บได้นาน ซื้อมาหรือทำเองก็ต้องรีบกินให้หมด เส้นผลิตนี้มีส่วนผสมของไข่ (บางที่เค้าใช้แต่ไข่แดง บางที่ก็ใช้ไข่ทั้งฟอง ลองคิดดูนะ เส้นที่ใช้แต่ไข่แดงคงอร่อยน่าดู คอเรสเตอรอลจุกกกก และที่ที่ทำเส้นประเภทนี้ได้อร่อยมาก คือ เมือง Bologna) ส่วนแป้งที่ใช้จะมาจากเมล็ด wheat ซึ่งมีความอ่อนนุ่มมากกว่าเมล็ด Durum

Fresh pasta
Fresh pasta

ยังคงขอต่อขยายความเกี่ยวกับเส้นที่เราคุ้นเคยกัน คือ Pasta Secca ไม่ใช้ว่าผลิตจากโรงงานแล้วมันจะมีคุณภาพด้อยกว่าผลิตแบบ home made แต่เราต้องเลือกให้ดีเท่านั้นเอง เส้นนี้ยังแยกย้อยออกไปอีกเป็น

– Pasta Lunga หรือ Long Pasta เป็นเส้นที่มีความยาวเกิน 10 cm. เส้นจำพวกนี้เช่น Spahetti, Spaghettini และ Tagliatelle538px-Pasta_2006_1– Pasta Corta หรือ Short Pasta เช่น Penne และ Fusilli800px-Pasta_2006_2
ครั้งหน้าเราจะมาต่อกันด้วยเรื่องของสีของเส้นพาสต้าและการนำเส้นแต่ละประเภทไปใช้ เส้นอะไรควรจะกินกับซอสแบบไหน รอติดตามกันนะคะ

4 comments

  1. เราชอบตะลอนกินอาหารอิตาเลียนมาก ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า สปาเก็ตตี้ ซุปอะไรก็ได้หมดเลย แต่ร้านที่เราอยากแนะนำให้ไปลองกันคือร้านโซเลมิโอ แถวทองหล่อน่ะ อร่อยมากๆ เหมือนได้อยู่ที่อิตาลีแท้ๆเลย เมนูที่อยากแนะนำคือ Prosciutto e Melone – San Daniele Cured or Parma Ham & Melon และ Pizza Primavera อร่อยขั้นเทพ ลองสั่งไปกินเล่นที่บ้านได้ผ่านเว็บโกเทสตี้น่ะ http://gotasty.co.th/watthana/sole-mio.html อร่อยคอนเฟิร์ม

    Like

Leave a comment