เที่ยวสบาย กินดี @Italy ตอน 3 : Price €€€

ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจกับวัฒธรรมและรูปแบบการกินของชาวอิตาเลี่ยนกันก่อน อย่างที่เคยเล่าไปว่าอาหารอิตาเลี่ยนจะแบ่งออกเป็นหลาย courses https://fovefood.wordpress.com/2013/03/11/เที่ยวสบาย-กินดีitaly-ตอน-2-menu/ 

แต่ส่วนใหญ่แล้วคนอิตาเลี่ยนเองเค้าก็ไม่ได้สั่งกันครบทุกคอร์สหรอกนะคะ ถ้าไปกินสบายๆก็แค่สอง หรือถ้ามีงานเลี้ยงก็อาจจะจัดเต็มกันไป แต่เอาจริงๆก็ขึ้นอยู่กับคนและกลุ่มละคะ เบนเคยลองถามเพื่อนคนอิตาเลี่ยน ถ้าเป็นคนธรรมดาหน่อย ส่วนใหญ่เค้าจะไม่ค่อยกินข้าวนอกบ้านกัน จะกินข้าวอยู่บ้านกับครอบครัว เพราะทุกคนบอกว่าแม่กับยายตัวเองทำอาหารอร่อยที่่สุดแล้ว ถ้าออกไปกินข้าวนอกบ้านบ้างก็จะตกอยู่ที่ประมาณมื้อละ 30 euro แต่ถ้าเป็นพวก hi-so กินข้าวนอกบ้านแบบธรรมดาก็จะตกอยู่ที่มื้อละ 50 euro ถ้าแบบหรูเลยก็ประมาณ 120-180 euro ราคาที่กล่าวมานี้รวมไวน์แล้วด้วย เพราะเค้าดื่มไวน์กันเหมือนดื่มน้ำเปล่า บางคนบอกน้ำปล่าวไม่ต้อง มีไวน์แล้ว

615245_10151028583718186_208274659_o

อีกเรื่องที่พวกเราจะสงสัยกันมากคือเรื่องของ service charge หรือว่าค่าบริการ เพราะแต่ละประเทศวัฒนธรรมด้านนี้ก็ไม่เหมือนกัน ของที่อิตาลี่เค้าจะมีค่าบริการตัวหนึ่งที่เรียกว่า coperto ราคาจะอยู่ที่ 2-5 euro แล้วแต่ร้าน ถ้าร้าน osteria ก็จะถูกหน่อย แต่ถ้าเป็น ristorante ก็จะแพงหน่อย ยิ่งอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวก็ต้องฟันกันหน่อยละ เพราะนักท่องเที่ยวมีไว้ให้ฟัน ไม่ว่าจะชาติไหนก็ตาม

2013-05-29 10.04.50

Coperto เนี้ยความจริงแล้วคือค่าขนมปัง เพราะร้านอิตาเลี่ยนจะมีขนมปังเอามาวางให้ตลอด บางที่ก็อร่อย บางที่ก็ไม่อร่อย แต่ส่วนใหญ่แล้วขนมปังอิตาเลี่ยนไม่ค่อยอร่อยเท่าไหรหรอกคะ ตั้่งแต่กินมาคงมีแค่ 20% เท่านั้นที่อร่อย นอกนั้นเอาไปโยนเลี้ยงเป็ดดีกว่า ยิ่งแคว้น Tuscany นี่กินแทบไม่ได้ เพราะขนมปังจืดมากกกก เนื่องจากเค้าไม่ใส่เกลือ

254479_493267410731795_2014641547_n

พอบอกว่า coperto คือค่าขนมปัง ด้วยความงก ถ้างั้นบอกว่าไม่เอาขนมปังได้ไหม เอาคืนไปเลย ไม่กิน แล้วไม่ต้องคิดค่า coperto ฉันนะ เบนเชื่อว่าคนเยอะมากที่คิดแบบเบน แต่จนแล้วจนรอด เบนก็ไม่เคยได้ทำอยากที่คิด(และอยากทำ) ถึงแม้ว่าตอนเป็นนักเรียนจะงกมากก็ตาม ไม่ใช่แค่มีแต่เบนที่งกนะคะ เพื่อนฝรั่งก็เป็นเหมือนกัน แต่ฝรั่งชอบกินขนมปังไงคะ เลยไม่บ่นมาก ถ้าขนมปังไม่อร่อยเมื่อไหรนี่ละก็จะเร่ิมละ เอาค่า coperto ฉันคืนมา…………. พอเริ่มกินไปเรื่อยๆ(เกือบปี) ก็เริ่มชิน คือถ้ามานั่งคิดเล็กคิดน้อยกับแค่ 3 euro คือคิดแล้วมันเครียดนะค่ะ กินอาหารอร่อยน้อยลง ก็เลยช่างมัน รู้อยู่แล้วว่าต้องจ่าย ราคาก็ไม่เกิน 5 euro ก็ทำใจเลย ตอนนี้ก็เลิกดูแล้วว่าต้องจ่าย coperto เท่าไหร เพราะยังไงก็ต้องจ่ายอยู่ดี จะไปขอไม่จ่ายให้คนเสิร์ฟกับเจ้าของร้านไม่ชอบหน้า ไม่เอาดีกว่า ถือสะว่านี่คือค่า service charge แต่ถ้าพนักงานน่ารักบริการถูกใจจริงๆค่อย tip เพิ่ม เพราะว่าเบนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อครัว เจ้าของร้านและคนเสิร์ฟมากพอสมควรเลยคะ เนื่องจากกลุ่มคนเหล้านี้มีอิทธิพลมากกับอาหารที่เราจะได้กิน เบนเชื่อว่าถ้าเบนทำให้เค้าชอบเบนได้ เบนจะได้บริการระดับประทับใจและเป็นกันเอง ถ้าเชฟชอบเรา อยากให้เรากลับมาอีก เค้าก็ต้องทำให้สุดฝืมือ คนเสิร์ฟก็จะบริการเราแบบคนอารมณ์ดีและกระตือรือร้น ส่วนเจ้าของร้านเพื่อได้ลดราคาหรือว่าอาหารฟรี 555 เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะยังไงต้องยิ้มสู้ไว้ก่อน work ไม่ work ค่อยว่ากัน

 

Leave a comment