Visa : Duration of Stay

ความรู้เล็กๆน้อยๆที่เพิ่งได้เรียนรู้ว่าเกี่ยวกับ Visa Schegen ที่อยากเอามาบอกต่อ เพราะขณะตัวเบนเองที่ไปเที่ยว(ทำงาน?) ปีละหลายครั้งยังงง แต่เพิ่งกระจ่าง
สำหรับ Visa Schegen จะมี duration of stay กำหนดไว้ว่าอยู่ได้กี่วัน อันนี้ไม่ใช่แต่ละครั้งอยู่ได้กี่วันนะคะ แต่นับว่าจากครั้งแรกที่เดินทางเข้าประเทศ นับไป 180 วัน รวมไม่ว่าจะกี่ทริป สามารถอยู่ได้ไม่เกินจำนวนวันที่ Duration of stay กำหนดไว้ (งงไหม? เพราะคนเขียนอาจจะเขียนไม่รู้เรื่อง)
 
 
เรื่องเล่า(ต่ออีกสักหน่อย……)
ที่มาเขียนเพราะเคยเจอปัญหานี้มากับตัวเองแล้ว เนื่องด้วยเคยได้ Duration of Stay 30 วันและได้วีซ่านานถึง 6 เดือนจากอิตาลี ซึ่งรอบแรกไปตอนต้นปีกับลูกค้า อยู่เที่ยวกับลูกค้า 2 กลุ่ม ทำให้ต้นปีนั้นอยู่อิตาลี-สเปนถึง 29 วัน แล้วก็กลับเมืองไทย
พอกลับมาเมืองไทยได้ไปถึงเดือนก็เบื่อ อยากหาเรื่องเที่ยว พอดีพี่ที่รู้จักกันที่เป็นเจ้าของ Surf Spot posted ว่าจะพาทีมชาติไทยไปแข่ง Kite Surf ที่อิตาลี ไอ้เราก็รู้จักทุกคนอยู่แล้ว กีฬานี้ก็ชอบสะด้วย เลยขอเค้าติดสอยห้อยตามไปด้วยโดยที่เค้าไม่ได้ชวน 55555 เพราะเห็นว่าวีซ่ายังมีอายุอีกตั้งนาน ก็ไม่ได้คิดว่าจะทำใหม่ ฉันอยู่ได้ตั้ง 30 วัน วีซ่าก็อยู่ได้เกือบสิ้นปี จะกลัวอะไร เมื่อเค้าบอกให้ไปด้วยได้ ไม่คิดมากเลย แลกไมล์จัดการทริปจองทุกอย่างภายในสองวัน แถมวางแผนอยู่ต่อ ชวนเพื่อนสนิทที่เรียนอยู่อังกฤษให้ลงมาขับรถเที่ยวทางตอนใต้ของอิตาลีด้วยกันสะเลย
ก่อนจะออกเดินทาง พี่หัวหน้าทีมเกิดติดธุระ ไปไม่ได้ขึ้นมา นางสาวเบญญาภา เลยกลายเป็นผู้จัดการพาทีมไทยไปแข่งสะอย่างงั้น
ผู้จัดการทีม เลยรั้งท้ายแถว ตม อย่างมั่นใจ แต่เมื่อเค้าตรวจวีซ่าเท่านั้นแหละ เค้าบอกว่ารู้ตัวไหมว่าคุณอยู่ที่นี้ได้อีกแค่ 1 วัน เพราะครั้งที่แล้วคุณอยู่กับแล้ว 29 วัน คุณจะเค้าโรมไปวันเดียวแล้วกลับออกมาเลยหรอ แล้วก็จะไม่ยอมให้เค้าประเทศเค้า!!!!!! โดนลากตัวเข้าไปในห้องด้านหลัง โอยพระเจ้า ก็ต้องเริ่มร้องไห้สิค่ะ จะรออะไร (แอบคิดในใจว่าโชคดีเหลือเกินที่ครั้งนี้ไม่ได้มากับลูกค้า เพราะถ้ามากับลูกค้าแล้วเค้าไม่ให้เค้าประเทศ ลูกค้าฉันจะทำยังไง!)
เป็นผู้หญิงก็โชคดีไปหน่อย บีบน้ำตาอยู่เป็ป น้ำตายังไม่ทันร่วง เค้าก็เลยอนุโลมให้ ลูกทีมลุ้นกับตัวโก่ง เพราะผู้จัดการทีมเกือบพลาดท่าเสียทีตั้งแต่ยังไม่เริ่มทริปเลย
หลังจากห้องมาได้ ก็ต้องไปให้ ตม stamp passport อีก เออแนะ ตม คนนี้ชวนคุยใหญ่ จะไปเที่ยวไหน กลับมาโรมแล้วเค้าขอเลี้ยงข้าวได้ไหม ให้เบอร์มาด้วย ไอ้เราก็ต้องรีบไว้สิ เพราะเพื่อกลับมาที่สนามบินนี้อีกแล้วก็เค้าไม่อยากปล่อยกลับประเทศ เพราะอยู่เกินกำหนด หรือมีปัญหาอะไร จะได้เอาหนุ่มคนนี้มายืนยันว่าเธอปล่อยฉันเค้าประเทศเธอเองนะ
เริ่มเขียนชักเริ่มมัน เดี๋ยวมาเล่าตอนต่อของการเที่ยวที่อิตาลีตอนใต้ด้วยดีกว่า
ถ้าไม่มีใครอ่าน ก็ถือสะว่าเขียน Diary ละกัน 55555

Leave a comment